Nhật Bản

11/03/2021
Phương pháp sấy thăng hoa là gì? Ưu và nhược điểm sấy thăng hoa

Sấy thăng hoa là một trong những công nghệ chế biến thực phẩm, dược phẩm được áp dụng phổ biến tại nhiều nước phát triển trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ phương pháp sấy thăng hoa là gì, cũng như những ưu và nhược điểm sấy thăng hoa. Với tư cách là một nhà sản xuất thực phẩm sấy thăng hoa đầu tiên tại Việt Nam, Asuzac Foods xin chia sẻ một số thông tin về sấy thăng hoa trong bài viết sau đây.

Buồng sấy thăng hoa (sấy FD) Asuzac. Ảnh: Asuzac Foods.

1. Lịch sử ra đời của phương pháp sấy thăng hoa


Sấy thăng hoa là công nghệ sấy được phát minh bởi Jacques-Arsene d’Arsonval tại phòng thí nghiệm sinh học vật lý trường College de France tại Paris vào năm 1906. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, sấy thăng hoa đã được ứng dụng rộng rãi nhằm bảo quản huyết thanh và dần trở thành phương thức quan trọng nhất để bảo quản các vật liệu sinh học. 

Đặc biệt, năm 1950, đánh dấu cho sự phát triển của phương pháp sấy thăng hoa vào lĩnh vực thực phẩm với ưu điểm kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm, dược phẩm và nhiều sản phẩm khác mà không cần sử dụng bất cứ chất hóa học nào.

Từ đó đến nay, công nghệ sấy thăng hoa thực phẩm đã được sử dụng khá rộng rãi tại nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, phát triển mạnh ở Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các nước Nam Mỹ, Bắc Mỹ,...


Cà rốt sấy thăng hoa. Ảnh: Asuzac Foods

2. Phương pháp sấy thăng hoa là gì?


Sấy thăng hoa có tên tiếng Anh là Freeze Dry, là quá trình mà dung môi (thường là nước) hoặc môi trường huyền phù được kết tinh ở nhiệt độ thấp, sau đó được loại bỏ bằng cách thăng hoa. Sự thăng hoa ở đây được hiểu là sự chuyển trực tiếp của nước từ trạng thái rắn sang trạng thái khí mà không qua trạng thái hóa lỏng.

Đối với sấy thăng hoa trong lĩnh vực thực phẩm có thể hiểu đơn giản như sau: Đầu tiên, sản phẩm sẽ được mang đi đông lạnh ở một nhiệt độ nhất định, sau đó mang vào máy sấy thăng hoa để thực hiện quá trình sấy. Lúc này, lượng nước trong thực phẩm sẽ thăng hoa từ trạng thái rắn sang trạng thái khí mà không bị nóng chảy. Do đó, thực phẩm sau sấy thăng hoa có lượng nước cực kỳ thấp, trọng lượng nhẹ, kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm.

Mít sấy thăng hoa. Ảnh: Asuzac Foods.

3. Những ưu và nhược điểm sấy thăng hoa


- Ưu điểm của sấy thăng hoa


Phương pháp sấy thăng hoa áp dụng trong sản xuất thực phẩm có nhiều ưu điểm đáng chú ý như:


  • Thực phẩm giữ được hàm lượng dinh dưỡng, màu sắc, mùi vị, hình dạng như ban đầu: Sấy thăng hoa giúp hạn chế sự thất thoát hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên của sản phẩm. Có thể thấy rõ điều này qua các thí nghiệm, phân tích hàm lượng dinh dưỡng trước và sau khi sấy một số loại rau củ như:

-Hàm lượng dinh dưỡng của ớt chuông trước khi sấy: 100%

-Hàm lượng dinh dưỡng rau bó xôi khi sấy nhiệt: 53%

-Dinh dưỡng trong rau bó xôi khi phơi khô dưới ánh nắng mặt trời: 34%

-Hàm lượng dinh dưỡng rau bó xôi sau khi sấy thăng hoa: 100%


  • Trọng lượng nhẹ, dễ vận chuyển: Sau khi sấy, thực phẩm có trọng lượng nhẹ, do đó dễ dàng di chuyển đi xa. 


  • Thời gian sử dụng dài: Thực phẩm sau khi sấy thăng hoa có độ ẩm rất thấp nên các vi sinh vật gây hư hỏng thực phẩm không thể phát triển. Do đó, sản phẩm sau sấy không cần dùng bất cứ chất bảo quản gì vẫn có hạn dùng lâu. 


- Nhược điểm sấy thăng hoa


Trong các phương pháp sấy hiện nay trên thị trường, sấy thăng hoa đã khẳng định được ưu điểm vượt trội của mình. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, sấy thăng hoa cũng có nhược điểm nhất định.


Sấy thăng hoa quy mô công nghiệp đòi hỏi sự đầu tư lớn cả về hệ thống máy sấy hiện đại, nhân công vận hành trình độ kỹ thuật cao, quy trình vận hành, bảo trì đúng lúc, đúng cách. Bên cạnh đó, đi cùng với chất lượng sản phẩm, chi phí sản xuất sản phẩm sấy thăng hoa khá cao so với các phương pháp sấy khác. 


Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp nhiều người hiểu rõ hơn về phương pháp sấy thăng hoa và những ưu điểm, nhược điểm của phương pháp sấy này. Thay vì chọn những loại thực phẩm sấy sử dụng chất bảo quản và làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm, bạn hoàn toàn có thể chọn cho mình những sản phẩm sấy thăng hoa chất lượng cao, đảm bảo dinh dưỡng không bị mất đi sau quá trình sấy.


Bài viết liên quan

VUI GIÁNG SINH - TRIỆU DEAL KHỦNG HẤP DẪN

Mua ngay các sản phẩm canh rong biển, cháo, súp Asuzac không chất bảo quản, không phẩm màu tổng hợp với giá siêu ưu đãi và có cơ hội nhận ngay phần quà hấp dẫn.

21/12/2020

Top 10 loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cơ thể

Gợi ý bạn top 10 loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Các loại thực phẩm nên dùng như trái cây họ cam quýt,...

15/03/2021

Công nghệ sấy thăng hoa Nhật Bản

Công nghệ sấy thăng hoa rau quả tại Nhật Bản hiện nay như thế nào? Sấy thăng hoa có tốt không? Sản phẩm sấy thăng hoa bao gồm những gì? Cùng Asuzac Foods tìm hiểu sau đây

26/03/2021

Sản phẩm sấy thăng hoa trong lĩnh vực thực phẩm

Sản phẩm sấy thăng hoa trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm rất đa dạng. Các sản phẩm này được sử dụng phổ biến tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, đảm bảo dinh dưỡng.

02/04/2021